Resume นักศึกษาฝึกงาน เขียนอย่างไรให้ได้งานจริง!?
วิธีเขียน Resume ฉบับนักศึกษาฝึกงาน

             การเขียน Resume หรือประวัติส่วนตัวและประวัติการทำงานโดยย่อนั้น ไม่เพียงจำเป็นสำหรับผู้ที่ต้องการสมัครเข้าทำงานเท่านั้น แต่ยังสำคัญสำหรับนักศึกษาที่อยากฝึกงานเพื่อหาประสบการณ์ทดลองทำงานในสายอาชีพที่สนใจด้วย แล้วจะมีเทคนิคหรือวิธีเขียน Resume ขอฝึกงานอย่างไรให้ได้รับการตอบรับจากองค์กร วันนี้เรามีข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการเขียน Resume สำหรับนักศึกษาฝึกงานมาฝากกัน

สรุปสูตรสำเร็จ เขียน Resume นักศึกษาฝึกงานให้ปัง!

เหตุผลที่นักศึกษาควรฝึกงานก่อนเริ่มชีวิตทำงานจริง

             การฝึกงานของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 และชั้นปีที่ 4 ของแต่ละมหาวิทยาลัยก็มีความแตกต่างกันออกไป บางหลักสูตรกำหนดการฝึกงานเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรการเรียน บางหลักสูตรก็ไม่จำเป็นต้องฝึกงาน แต่จะเปลี่ยนเป็นการทำวิทยานิพนธ์ หรือการส่งผลงานอื่นแทน

             สำหรับใครที่มหาวิทยาลัยไม่กำหนดให้ฝึกงานแล้วยังลังเลว่าจะฝึกงานดีหรือไม่ มาดูเหตุผลที่คุณควรฝึกงานก่อนเริ่มชีวิตทำงานจริงได้ที่นี่

             ได้ทดลองทำงานในสายงานที่สนใจ

             เหตุผลแรกเป็นเรื่องของการค้นหาตัวเอง แม้การเรียนในมหาวิทยาลัยจะทำให้เราได้เรียนรู้สายวิชาที่สนใจแบบเจาะลึกและตามทฤษฎี แต่โลกของการเรียนและการทำงานนั้นแตกต่างกันสุดขั้ว หากชื่นชอบหรือสนใจในสายงานไหน ก็ควรไปลองฝึกงานในสายอาชีพนั้นจริง ๆ สักครั้งเพื่อหาคำตอบว่างานนี้ใช่สิ่งที่อยากทำจริง ๆ หรือไม่นั่นเอง

             สร้างเสริมประสบการณ์และพัฒนาทักษะผ่านการทำงานกับองค์กรจริง

             ทักษะการทำงานหลายอย่างไม่สามารถเรียนรู้ได้ในห้องเรียน โดยเฉพาะในสายอาชีพเฉพาะทาง การได้ฝึกงานกับองค์กรที่เป็นมืออาชีพจะทำให้คุณได้เรียนรู้สิ่งที่จำเป็นต่อการทำงานจริง ๆ มีประสบการณ์การทำงานที่หาไม่ได้จากที่ไหน และนำไปต่อยอดในสายอาชีพที่สนใจได้ในอนาคต

             สร้าง Connection กับรุ่นพี่ในสายอาชีพที่สนใจ

             ในโลกการทำงาน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Connection เป็นเรื่องสำคัญ Connection ที่ดีอาจพาคุณไปเจอโอกาสที่ดีจนคาดไม่ถึง ซึ่งการฝึกงานนี่เองที่จะทำให้คุณได้ทำความรู้จักกับรุ่นพี่ในสายอาชีพนั้น ได้รับคำแนะนำดี ๆ และเรียนรู้จากผู้ที่รู้จริง หากระหว่างฝึกงาน สามารถทำผลงานได้ดี ถูกใจรุ่นพี่และองค์กร ก็อาจได้งานทำทันทีที่เรียนจบเลยทีเดียว

Resume นักศึกษาฝึกงานต้องมีอะไรบ้าง?

วิธีเขียน Resume ฉบับนักศึกษาฝึกงาน

             เมื่อรู้แล้วว่าจะฝึกงานไปเพื่ออะไร เชื่อว่าหลายคนคงอยากรู้วิธีเขียน Resume นักศึกษาฝึกงานให้ได้งานจริงกันแล้วแน่นอน หากกำลังวางแผนจะเขียน Resume ขอสมัครตำแหน่งนักศึกษาฝึกงาน เลื่อนลงไปอ่านเคล็ดลับที่เรารวบรวมมาบอกกันได้เลย!

             ควรเขียนด้วยภาษาอังกฤษและใช้ภาษาที่เป็นทางการ

             สิ่งแรกคือภาษาที่ใช้ในการเขียน Resume แนะนำว่าให้ใช้ภาษาอังกฤษและใช้ภาษาที่เป็นทางการ สะกดคำให้ถูกต้อง เว้นวรรคให้เหมาะสม สั้น กระชับ อ่านง่าย เพื่อแสดงถึงความเป็นมืออาชีพในการทำงาน และเป็นโอกาสในการได้ฝึกงานกับองค์กรต่างชาติอีกด้วย

             ระบุข้อมูลส่วนตัวและช่องทางการติดต่อให้ครบถ้วน

             ข้อมูลส่วนตัวคือสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการเขียน Resume ไม่ว่าจะเป็นชื่อ นามสกุล ชื่อเล่น อายุ ที่อยู่ปัจจุบัน อีเมลและเบอร์โทรศัพท์สำหรับติดต่อกลับ เขียนให้ถูกต้องและครบถ้วน เพื่อเป็นช่องทางให้บริษัทติดต่อกลับมาสอบถามและแจ้งผลการสมัครนั่นเอง

             อธิบายให้ชัดเจนว่าคณะและวิชาเอกที่เรียนอยู่เกี่ยวข้องกับด้านใด

             คณะและวิชาเอกที่เรียนอยู่เป็นปัจจัยหนึ่งที่บริษัทจะใช้พิจารณาก่อนรับนักศึกษาฝึกงาน อธิบายให้ชัดเจนว่าคุณเรียนคณะอะไร วิชาเอกเกี่ยวข้องกับด้านใด ยิ่งเป็นสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งงาน ก็จะยิ่งมีโอกาสได้รับเลือกมากเป็นพิเศษ

             แนะนำตัวและความสนใจในสายอาชีพ

             อยากสร้างความประทับใจให้องค์กรเลือกคุณ อย่าลืมแนะนำตัวเองให้ละเอียดว่าคุณมีความสนใจในสายอาชีพใด และมีเป้าหมายอะไรจากการฝึกงาน แสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่พร้อมจะเรียนรู้และช่วยเหลืองานในองค์กรได้อย่างเต็มที่

             เล่าประสบการณ์การทำโปรเจกต์ที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งงานที่สนใจ

             เพราะนักศึกษาส่วนใหญ่ยังไม่มีประสบการณ์ทำงาน ดังนั้น สิ่งที่คุณจะนำเสนอให้องค์กรสนใจได้ คือประสบการณ์การทำโปรเจกต์หรือการทำกิจกรรมในระหว่างที่ศึกษาอยู่  เลือกกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งงาน ทำให้ผู้คัดเลือกเกิดความประทับใจและเพิ่มโอกาสรับคุณเข้าฝึกงานได้แน่นอน

แนะนำทักษะเบื้องต้นที่ต้องมีก่อนเริ่มฝึกงาน

             นอกจากจะเขียน Resume สำหรับนักศึกษาฝึกงานให้ข้อมูลครบถ้วนและน่าสนใจแล้ว เหล่านักศึกษาฝึกงานยังต้องให้ความสำคัญกับทักษะเหล่านี้ เพื่อเตรียมพร้อมก้าวเข้าสู่โลกของการทำงานจริงอย่างสมบูรณ์แบบด้วย

  • ทักษะการสื่อสาร ทั้งการพูดนำเสนอ การสื่อสารภายในองค์กร การเขียนทั่วไป และการเขียนอีเมล
  • ทักษะการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น เช่น โปรแกรมตระกูล Microsoft การใช้งาน Google Workspace เป็นต้น
  • การมีทัศนคติที่ดี มีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา พร้อมเปิดรับและเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ
  • ทักษะเฉพาะทางอื่น ๆ ที่สำคัญต่อสายอาชีพนั้น ๆ เช่น วิศวกร สถาปนิก กราฟิกดีไซน์เนอร์ โปรแกรมเมอร์ พนักงานบัญชี

             สร้างความประทับใจให้องค์กรที่สนใจ เพิ่มโอกาสได้รับการตอบรับและต่อยอดความรู้ความสามารถในการทำงานจริงด้วยการสร้างเรซูเม่ฟรีผ่าน Super Resume จาก JOBTOPGUN นำเสนอจุดเด่นของคุณได้ตรงใจ ใช้งานได้สะดวกผ่านทางเว็บไซต์ รวมทั้งช่วยคุณค้นหางานสำหรับนักศึกษาฝึกงานได้ง่ายขึ้นจากบริษัทชั้นนำทั่วประเทศ ใช้งานสะดวกผ่านเว็บไซต์และสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN ได้ฟรีทั้งระบบ iOS และ Android สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ได้ที่เบอร์ 02-853-6999 

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..